Chọn HI GIO Cloud, chọn Giải pháp thanh toán thanh toán tối ưu

Điện toán đám mây đã cách mạng hóa cách thức hoạt động của các tổ chức, mang đến sự linh hoạt và khả năng tiếp cận tuyệt vời. Tuy nhiên, áp dụng mức giá cố định cho các tài nguyên đám mây không chắc chắn sử dụng trong tương lai đã trở thành một vấn đề quan ngại của doanh nghiệp khi lựa chọn sử dụng dịch vụ đám mây. Do đó nhiều nhà cung cấp dịch vụ Cloud uy tín đã mang đến cho doanh nghiệp mô hình thanh toán phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế: Pay-as-you-go. Cùng tìm hiểu cách mô hình thanh toán này giải quyết nỗi lo về chi phí cho doanh nghiệp.

1. Điện toán đám mây pay-as-you-go (PAYG) là gì?

Điện toán đám mây trả phí theo sử dụng thực tế Pay-as-you-go (PAYG) là phương thức thanh toán chi phí dựa trên mức sử dụng. Trả phí dựa trên nhu cầu thực tế, dùng đến đâu trả tiền đến đóđang là hình thức thanh toán các dịch vụ cloud phổ biến trên thế giới.

Tại sao cần phương thức thanh toán Pay-as-you-go ?

Thanh toán theo gói cố định tồn tại nhiều vấn đề như người dùng phải trả chi phí cho những phần tài nguyên chưa sử dụng và luôn phải quan tâm với việc nâng cấp gói, chưa kể đến việc bị gián đoạn dịch vụ nếu không nâng cấp kịp thời. Với sự bất tiện đó, hình thức thanh toán Pay-as-you-go là lựa chọn hoàn hảo giúp doanh nghiệp bớt lo lắng về việc phải trả những chi phí không cần thiết.

2. Dịch vụ điện toán đám mây sử dụng mô hình PAYG

Có ba loại dịch vụ điện toán đám mây chính bao gồm Phần mềm dưới dạng dịch vụ  (SaaS), Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS), and Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS). Mỗi loại sử dụng một một phương thức thanh toán PAYG khác nhau:

  • Mô hình đăng ký thuê bao SaaS (Subscription): Đăng ký thuê bao là mô hình kinh doanh mà người dùng trả một khoản phí định kỳ để có quyền truy cập vào dịch vụ hoặc sản phẩm nào đó. Chi phí của dịch vụ SaaS (Software as a Service) dựa trên tính năng, dung lượng lưu trữ hoặc cơ sở từng người dùng. Ví dụ bao gồm Salesforce, NetSuite và Microsoft Dynamics.
  • Ưu điểm: Mô hình SaaS Subscription cho phép người dùng có thể tăng hoặc giảm quy mô sử dụng phần mềm, cài đặt, truy cập ngay trên trình duyệt web. Doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí nhờ việc giản lược các chi phí ban đầu so với các phần mềm truyền thống (phí bản quyền, giấy phép, cài đặt, cơ sở hạ tầng…). Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng ước tính ngân sách mỗi năm cho dịch vụ phần mềm cần sử dụng.
  • Nhược điểm: Mặc dù mô hình đăng ký SaaS thường có chi phí thấp ban đầu, nhưng nếu sử dụng trong thời gian dài, các khoản phí đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm có thể trở thành khoản tích luỹ đáng kể hơn việc mua một giấy phép phần mềm một lần. Với mức chi phí cố định, nhiều doanhnghiệp cảm thấy lãng phí do không sử dụng đến dịch vụ SaaS 24/7. Bên cạnh đó, mô hình này cần phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ để duy trì và cung cấp phần mềm. Nếu người dùng gặp vấn đề về kết nối mạng hoặc không có kết nối, họ có thể mất khả năng truy cập dịch vụ.
  • Mô hình thanh toán trả tiền theo chi phí thực tế (Pay-as-you-go):  Tài nguyên trong mô hình PaaS có thể được định giá dựa trên ứng dụng sử dụng, số lượng người dùng hoặc dung lượng bộ nhớ tiêu thụ mỗi giờ (gigabyte). Microsoft đã phát triển một mô hình định giá chi tiết theo phút cho dịch vụ PaaS, trong đó thời gian tính giá sẽ tạm ngừng khi một tổ chức ngừng sử dụng máy ảo (VM), nhưng vẫn duy trì trạng thái và cấu hình của VM. Một số ví dụ về các dịch vụ PaaS nổi tiếng bao gồm Google Cloud, Oracle Cloud và Windows Azure.
  • Ưu điểm: Bằng cách điều chỉnh các khoản phí theo nhu cầu thực tế và mức độ sử dụng trong thời gian thực, doanh nghiệp có thể loại bỏ chi phí cho các tài nguyên mà họ chưa sử dụng, giúp tối ưu hóa nguồn lực tài chính.
  • Nhược điểm: Mô hình PAYG  gây ra khó khăn trong việc dự đoán và kiểm soát chi phí, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng biến đổi. Với mô hình này, người dùng cũng có thể dễ dàng gây lãng phí tài nguyên nếu họ không theo dõi việc sử dụng cẩn thận hoặc không tối ưu hóa việc triển khai dịch vụ đám mây của họ.
  • Mô hình thanh toán khi sử dụng Pay-as-you-use (PAYU) cho dịch vụ Cơ sở hạ tầng như IaaS: Với IaaS, khách hàng thanh toán trên cơ sở mỗi lần sử dụng, thường theo giờ, tuần hoặc tháng. Một số nhà cung cấp đám mây cũng tính phí dựa trên dung lượng VM được sử dụng. Mô hình này không yêu cầu người dùng triển khai phần cứng và phần mềm nội bộ. Các nhà cung cấp IaaS bao gồm IBM, Hewlett-Packard, Microsoft và Amazon Web Services (AWS).
  • Ưu điểm: PAYU mang lại linh hoạt cho người dùng khi họ chỉ cần thanh toán cho những gì họ sử dụng thực sự, không cần cam kết trước hoặc đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng dự toán chi phí hàng tháng dựa trên sử dụng thực tế.
  • Nhược điểm: Quản lý và dự toán chi phí với PAYU có thể phức tạp hơn so với các mô hình khác. Nếu không quản lý tài nguyên cẩn thận, có thể dễ dàng gây lãng phí và tạo ra các chi phí không cần thiết. Do đó, sự biến đổi trong chi phí hàng tháng cũng có thể làm cho việc dự đoán ngân sách trở nên khó khăn hơn.

Để đảm bảo sự phù hợp với nhu cầu sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, doanh nghiệp nên tìm nhà cung cấp có đầy đủ các loại dịch vụ điện toán đám mây chính như IaaS, SaaS, PaaS. Với mô hình thanh toán PAYG (Pay-As-You-Go) được hỗ trợ bởi các nhà cung cấp dịch vụ cloud hàng đầu như AWS, Azure, và Google Cloud, HI GIO Cloud… giúp doanh nghiệp chỉ cần trả tiền cho những tài nguyên và dịch vụ thực sự sử dụng, tạo tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí theo nhu cầu thực tế.

3. Lợi ích của điện toán đám mây pay-as-you-go  

Mô hình thanh toán PAYG là lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp nhờ khả năng mang lại trải nghiệm đầy đủ nhất về sự linh hoạt tối ưu  về tài nguyên và cách tính phí “dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu”. Dưới đây là một số lợi ích của hình thức thanh toán ưa chuộng này:

Tính linh hoạt & Khả năng mở rộng

Các nhà cung cấp đám mây có khả năng cung cấp lượng tài nguyên lớn đáp ứng mọi công việc và quy mô, chẳng hạn như phân tích dữ liệu lớn và dự án khác. Những tài nguyên này có thể được giải phóng sau khi công việc hoàn thành hoặc khi có thay đổi nhu cầu. PAYG cho phép tạo, xóa, hoặc điều chỉnh cấu hình máy chủ ảo một cách dễ dàng, thậm chí trong ít hơn 60 giây. HI GIO Cloud hiện cũng áp dụng mô hình thanh toán PAYG, giúp doanh nghiệp linh hoạt mở rộng hoặc thu gọn tài nguyên theo nhu cầu của họ và chỉ trả tiền cho những gì khách hàng đã sử dụng.

Sử dụng dễ dàng:

Doanh nghiệp có thể điều chỉnh tài nguyên một cách dễ dàng bằng cách nhấp chuột hoặc cấu hình một số tài nguyên để tự động điều chỉnh khi nhu cầu công việc thay đổi theo thời gian thực. Điều này đã đóng một vai trò quan trọng trong trong việc sử dụng đám mây như một sự bổ sung linh hoạt cho cơ sở hạ tầng hiện có của doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí – Dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu

Bằng cách chỉ trả tiền cho tài nguyên thực tế, doanh nghiệp có thể tránh lãng phí và giảm thiểu các khoản chi phí không cần thiết. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn ngân sách và tối ưu hóa chi phí, mà còn dự toán chi phí hàng tháng dựa trên việc sử dụng thực tế và các chỉ số đo lường. Mô hình thanh toán này không yêu cầu doanh nghiệp phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng hoặc trả trước một khoản phí lớn, nó giúp khách hàng dễ dàng lên kế hoạch tài chính.

Không gián đoạn dịch vụ

Mô hình PAYG thường đi kèm với các tính năng dự phòng và sao lưu tự động. Điều này đảm bảo rằng dịch vụ sẽ không bị gián đoạn do sự cố phần cứng hoặc phần mềm. Hệ thống sẽ tự động chuyển sang phiên bản dự phòng hoặc khôi phục dịch vụ nhanh chóng.

4. Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí của HI GIO Cloud 

HI GIO Cloud powered FPT & IIJ cung cấp 2 kiểu phương thức tính cước đó là: Trả phí theo sử dụng thực tế và trả theo mức cước phí cố định (Pay-As-You-Go và Flat Charge). Hiện nay, trả phí theo sử dụng thực tế (Pay-As-You-Go) là lựa chọn tốt nhất đối với doanh nghiệp mong muốn có được một phương thức tính cước linh hoạt. Với gói cước Pay-As-You-Go của HI GIO Cloud, doanh nghiệp sẽ có những lợi ích như:

  • Không yêu cầu mức sử dụng tối thiểu hoặc cam kết sử dụng.
  • Không có các khoản phí trả trước.
  • Chỉ phải trả phí cho những phần tài nguyên bạn sử dụng
  • Tính cước theo giờ
  • HI GIO Cloud không chỉ cung cấp hiệu suất vượt trội mà còn cho phép kết nối dễ dàng giữa dịch vụ đám mây và mạng nội bộ bằng cách sử dụng VPN, MPLS, X-connect. Nền tảng lưu trữ linh hoạt với tốc độ xử lý IOPS cao trên ổ cứng NVME giúp đáp ứng mọi nhu cầu, từ Big Data đến trí tuệ nhân tạo (AI). Với sự đảm bảo từ các công nghệ đáng tin cậy nhất, HI GIO Cloud bảo vệ dữ liệu của bạn và đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn.

Cách thức hoạt động của Pay-As-You-Go tại HI GIO Cloud:

  • Tạo Resource Pool với cấu hình mong muốn
  • Khách hàng bắt đầu sử dụng dịch vụ
  • Cuối mỗi tháng sẽ tiến hành đối soát và khách hàng chỉ trả phí cho dung lượng resource đã sử dụng

Khi nói về lựa chọn mô hình PAYG, không thể không nhắc đến HI GIO Cloud. Với HI GIO Cloud, bạn không chỉ có cơ hội trải nghiệm PAYG một cách dễ dàng mà còn được hưởng nhiều ưu điểm khác như đảm bảo bảo mật toàn diện và hiệu suất vượt trộ, tốc độ kết nối cao cùng khả năng mở rộng tài nguyên linh hoạt giúp doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng nhu cầu thay đổi, hạ tầng ổn định và khả năng phục hồi sau thảm họa đảm bảo sự không gián đoạn của dịch vụ. Đồng thời, HI GIO Cloud được tùy chỉnh để đáp ứng độ phức tạp của hệ thống doanh nghiệp.

Kết luận

PAYG (Pay-as-you-go) đã chứng tỏ sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí không thể bỏ qua trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Để tận dụng tối đa lợi ích của mô hình thanh toán này, HI GIO Cloud là đối tác lý tưởng giúp doanh nghiệp tự tin phát triển, bắt kịp xu hướng.

SHARE

Tin mới nhất

Điện toán đám mây đã cách mạng hóa cách thức hoạt động của các tổ chức, mang đến sự linh hoạt và khả năng tiếp cận tuyệt vời. Tuy nhiên,

Công nghệ điện toán đám mây đã tác động lớn đến việctriển khai hạ tầng CNTT trong doanh nghiệp. Hiện nay Public Cloud và Private Cloud là hai nền tảng

Trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh chóng ngày nay, ứng dụng điện toán đám mây đã trở thành một yếu tố quan trọng thay đổi cuộc chơi

Tin nổi bật

Ngày 13/04/2017, Công ty TNHH MTV Viễn thông quốc tế FPT (FTI) thuộc Công ty Cổ phẩn Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa ra mắt dịch vụ điện toán đám