5 lý do Doanh Nghiệp Việt nên dịch chuyển  “lên mây”

Muốn phát triển kinh tế số hay thúc đẩy ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) thì dữ liệu là quan trọng nhất. Muốn có dữ liệu thì phải có chỗ lưu trữ và xử lý dữ liệu. Ai sở hữu nền tảng lưu trữ dữ liệu thì chắc chắn thắng cuộc trong công cuộc chuyển đổi số đất nước.” Với sự định hướng phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt lựa chọn dịch chuyển hạ tầng truyền thống sang sử dụng điện toán đám mây. Vậy điện toán đoán mây có những lợi ích gì? Đây là 5 lý do doanh nghiệp Việt không nên bỏ qua khi lựa chọn “lên mây”.

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao doanh nghiệp lựa chọn chuyển dịch “lên mây”. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm về điện toán đám mây và mô hình dịch vụ của công nghệ này.

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây (cloud computing) là việc phân phối các tài nguyên CNTT theo nhu cầu qua Internet với chính sách thanh toán theo mức sử dụng. Thay vì mua, sở hữu và bảo trì các trung tâm dữ liệu và máy chủ vật lý, bạn có thể tiếp cận các dịch vụ công nghệ, như năng lượng điện toán, lưu trữ và cơ sở dữ liệu, khi cần thiết, từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây. (Theo AWS)

3 mô hình dịch vụ Điện Toán Đám Mây hiện nay 

Hiện nay có ba loại điện toán đám mây chính bao gồm: Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS), Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS) và Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS). Các mô hình dịch vụ đám mây này có thể kết hợp để cùng sử dụng. Vì vậy, doanh nghiệp có thể chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS)

  Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (Infrastructure as a Service) là mô hình kinh doanh phân phối cơ sở hạ tầng CNTT như điện toán, lưu trữ và tài nguyên mạng trên cơ sở thanh toán theo mức sử dụng qua Internet. Các doanh nghiệp có thể sử dụng IaaS như một cấu hình tài nguyên cần có để chạy các hệ thống CNTT và ứng dụng của mình. Người dùng tự triển khai, duy trì và hỗ trợ các ứng dụng của mình và nhà cung cấp IaaS đảm nhiệm vai trò duy trì cơ sở hạ tầng vật lý. Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ giúp bạn làm việc linh hoạt và kiểm soát các tài nguyên CNTT của mình với chi phí tiết kiệm. 

Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS)

PaaS (Platform as a Service) cung cấp và quản lý tài nguyên phần cứng và phần mềm để phát triển, thử nghiệm, phân phối và quản lý các ứng dụng đám mây. Các nhà cung cấp thường mang tới phần mềm trung gian, giúp doanh nghiệp của bạn làm việc hiệu quả hơn do bạn không cần phải lo lắng về việc hoạch định dung lượng, bảo trì phần mềm, khắc phục lỗi về việc vận hành ứng dụng. 

Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS)

SaaS (Software as a Service) cung cấp một kho ứng dụng đầy đủ mà nhà cung cấp dịch vụ vận hành và quản lý. Các giải pháp SaaS thường có dạng ứng dụng sẵn sàng sử dụng, được quản lý và duy trì bởi nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Sở hữu công nghệ tiên tiến và giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp. Dịch chuyển “lên mây” đang ngày càng trở thành lựa chọn ưu tiên của doanh nghiệp với 05 lý do sau đây:

1.Tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Điện toán đám mây có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mở rộng quy mô bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng tại chỗ, cân bằng ngân sách đầu tư vào phần cứng, phần mềm, thiết bị mạng hay nguồn lực. Chuyển dịch hạ tầng “lên mây” còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống máy tính, mua bản quyền phần mềm… Ngoài ra, cơ sở hạ tầng thường sẽ bị hao mòn theo thời gian và dễ bị thiệt hại nếu phát sinh những tình huống bất khả kháng như hỏa hạn, lũ lụt..

Mô hình chi trả của điện toán đám mây cũng vô cùng tiện lợi, doanh nghiệp có thể thanh toán dựa trên những gì họ yêu cầu cung cấp, hay lượng tài nguyên mà họ sử dụng, do đó tối ưu hóa hơn về mặt kinh tế. Hình thức thanh toán dùng đến đâu trả tiền đến đó này còn gọi là Pay as you go (PAYG). Hình thức thanh toán cho các dịch vụ cloud đang phổ biến trên thế giới.

2.Sử dụng linh hoạt, co giãn quy mô linh động.

Doanh nghiệp không bị ràng buộc bởi những giới hạn về không gian hay thời gian khi lựa chọn công nghệ đám mây. Trước đây, doanh nghiệp cần mở rộng kho tàng lưu trữ sẽ phải mua thêm thiết bị phần cứng, lưu trữ đám mây thì chỉ cần một vài thao tác trên hệ thống kho dữ liệu sẽ được mở rộng theo nhu cầu hoặc khi chưa dùng tới cũng thể co lại dung lượng.

3.Truy cập mọi lúc, mọi nơi, tăng hiệu suất công việc

Lựa chọn giải pháp “lên mây” cho doanh nghiệp giúp cho nhân viên trong công ty có thể truy cập dữ liệu một cách dễ dàng từ bất cứ đâu. Với công nghệ đám mây, người dùng có thể truy cập và chia sẻ các tài liệu cần thiết bằng thiết bị hỗ trợ internet như điện thoại, laptop hay tablet.. Nhân sự công ty hoàn toàn có thể yên tâm khi đi công tác xa mã vẫn có thể xử lý công việc kịp thời. 

4.Dễ dàng back up và phục hồi dữ liệu

Dữ liệu luôn là một mắt xích quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ quá trình kinh doanh. Chính vì vậy, việc backup dữ liệu nhanh chóng và thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiệt hại một cách đáng kể khi gặp những sự cố hoặc thảm họa. Sao lưu dữ liệu bằng ổ cứng, máy tính, băng từ… sẽ khiến thời gian khôi phục lên đến vài ngày và việc đặt tất cả dữ liệu quan trọng vào một thiết bị cũng sẽ gây rủi ro rất lớn. Với lưu trữ đám mây giúp cho dữ liệu của bạn được lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu (data centers), bạn có thể kiểm tra dữ liệu tại thiết bị lưu trữ hoặc trên đám mây.

5. Tính bảo mật và an toàn cao

Dữ liệu lưu trữ trên đám mây sẽ được mã hóa để đảm bảo an toàn bảo mật thông tin. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể yên tâm về an toàn bảo mật khi lưu trữ dữ liệu tại các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Quốc tế.

6.Doanh nghiệp dịch chuyển “lên mây” bắt đầu từ đâu?

Chuyển dịch đám mây với các doanh nghiệp gồm lộ trình chuyển đổi phù hợp, cũng như đào tạo nhân sự có kỹ năng chuyên môn về điện toán đám mây và an ninh mạng để áp dụng hệ thống điện toán đám mây hiện nay. Vì vậy, doanh nghiệp có thể lựa chọn cung cấp dịch vụ đám mây uy tín tại Việt Nam để hỗ trợ cho việc chuyển đổi công nghệ thành công.

HI GIO Cloud powered FPT & IIJ

HI GIO CLOUD powered FPT & IIJ là Dịch vụ nền tảng hạ tầng điện toán đám mây đạt chuẩn quốc tế đầu tiên cho thị trường Việt Nam, được phát triển bởi hai tập đoàn công nghệ lớn: FPT Telecom và Internet Initiative Japan (IIJ). HI GIO CLOUD được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam bằng nền tảng kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản kết hợp với hệ thống Data Center đạt chuẩn quốc tế của FPT. Dưới đây là những lý do doanh nghiệp nên lựa chọn chuyển dịch lên HI GIO Cloud:S

  • Bảo mật toàn diện:

HI GIO CLOUD Cam kết bảo mật với các chính sách, biện pháp kiểm soát, quy trình và công nghệ để đảm bảo cho hệ thống, dữ liệu và cơ sở hạ tầng HI GIO Cloud như sử dụng Tường lửa, các tính năng mạng riêng ảo nâng cao (Client to Site, Site to Site), xác thực đa yếu tố để bảo vệ quá trình truy cập ứng dụng và dữ liệu của người dùng.​

  • Hiệu suất vượt trội:

HI GIO CLOUD cung cấp khả năng kết nối dịch vụ điện toán đám mây và môi trường mạng nội bộ thông qua: VPN, MPLS, X-connect. HI GIO CLOUD còn cung cấp khả năng lưu trữ linh hoạt với tốc độ xử lý IOPS trên nền tảng ổ cứng NVME, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng khi chạy Big Data, AI…

  • Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế:

HI GIO CLOUD được lưu trữ tại hệ thống Data Center chuẩn quốc tế của FPT. Nơi đã đạt được chứng nhận Uptime Tier 3 Facility và các tiêu chuẩn ISO 9001, 5001, 27001 về thiết kế, xây dựng và vận hành theo Tiêu chuẩn tại Việt Nam và trên toàn cầu và tiêu chuẩn An toàn thông tin ISO/IEC 27017:2015 và tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS v3.2.1 cho dịch vụ điện toán đám mây.

(Data Center FPT Tier III – Chứng Chỉ ISO bảo mật)

  • Dễ dàng mở rộng tài nguyên:

Doanh nghiệp có thể lựa chọn linh hoạt mở rộng hoặc thu gọn tài nguyên theo nhu cầu. HI GIO CLOUD sử dụng mô hình thanh toán Pay-as-you-go (PAYG), doanh nghiệp chỉ trả cho những gì mình đã sử dụng.

  • Độ ổn định hạ tầng cao, phục hồi toàn vẹn sau thảm họa:

Sử dụng dịch vụ lưu trữ tại  HI GIO CLOUD, doanh nghiệp sẽ có đội ngũ chuyên viên chuyên Giám sát, kiểm tra sự Ổn định, Đồng bộ và Bảo mật máy chủ, đảm bảo giảm thiểu sự cố do ngừng hoạt động khi có thảm họa xảy ra bằng mô hình DC-DR theo tiêu chuẩn quốc tế.

Kết luận

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp đềumong muốn bắt kịp xu hướng và tiến hành dịch chuyển sang đám mây, để không bị tụt hậu so với đối thủ. HI GIO CLOUD powered FPT & IIJ tự tin có thể tư vấn cho khách hàng chiến lược  chuyển dịch phù hợp nhất, từ đó doanh nghiệp của bạn có thể phát triển lớn mạnh và tự tin tăng lợi thế cạnh tranh.

SHARE

Tin mới nhất

Điện toán đám mây đã cách mạng hóa cách thức hoạt động của các tổ chức, mang đến sự linh hoạt và khả năng tiếp cận tuyệt vời. Tuy nhiên,

Công nghệ điện toán đám mây đã tác động lớn đến việctriển khai hạ tầng CNTT trong doanh nghiệp. Hiện nay Public Cloud và Private Cloud là hai nền tảng

Trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh chóng ngày nay, ứng dụng điện toán đám mây đã trở thành một yếu tố quan trọng thay đổi cuộc chơi

Tin nổi bật

Ngày 13/04/2017, Công ty TNHH MTV Viễn thông quốc tế FPT (FTI) thuộc Công ty Cổ phẩn Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa ra mắt dịch vụ điện toán đám