HI GIO Cloud: Nâng tầm doanh nghiệp với hệ thống Data Center đạt chuẩn quốc tế của FPT

 Trung tâm dữ liệu (Data Center) là hạ tầng nền tảng của mọi dịch vụ điện toán đám mây, và được xem như là “xương sống” của nền kinh tế số. Với chức năng cung cấp các công cụ để quản lý và lưu trữ dữ liệu cũng như cơ sở hạ tầng cần thiết để chạy các ứng dụng. HI GIO Cloud, sản phẩm điện toán đám mây được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam bằng nền tảng kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản kết hợp với hệ thống Data Center đạt chuẩn quốc tế của FPT.

1.Trung tâm dữ liệu (Data center) là gì?

    Trung tâm dữ liệu (Data center) là một vị trí vật lý lưu trữ máy tính và các thiết bị phần cứng liên quan của chúng. Nó chứa cơ sở hạ tầng máy tính mà các hệ thống CNTT yêu cầu, chẳng hạn như máy chủ, ổ đĩa lưu trữ dữ liệu và thiết bị mạng. Đây là cơ sở vật lý lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số của bất kỳ công ty nào. (Theo AWS)

    2.Một Data Center chất lượng cần đạt những tiêu chí nào?

      Trung tâm dữ liệu (TTDL) là nơi lưu trữ thông tin nhạy cảm và quan trọng, do đó việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây với hệ thống Data Center chuẩn quốc tế là yêu cầu tiên quyết. Với tiêu chuẩn cho cơ sở hạ tầng Data Center, có 2 chứng chỉ tối thiểu và phổ biến nhất về thiết kế, xây dựng và vận hành mà một TTDL cần phải có để đủ tiêu chuẩn hoạt động:

      1- ANSI/TIA-942: tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu tối thiểu cho một trong tâm dữ liệu hoặc phòng máy tính với mọi quy mô từ nhỏ đến lớn. Hệ thống tiêu chuẩn được hình thành dựa theo nhiều bộ tiêu chuẩn khác của Hoa Kỳ về đi dây, chống cháy, tiếp địa… tiêu chuẩn được hiệu chỉnh và cập nhật liên tục để đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường tại thời điểm ban hành. Một số công ty độc lập đã tiến hành tổ chức đánh giá bên thứ 3 với bộ tiêu chuẩn (TIA) ANSI/TIA-942-B, gồm EPI, Datwyler giúp bộ chứng chỉ này mang tính khách quan hơn.

      2 – Uptime Tier: Uptime Institute là một viện nghiên cứu chuyên nghiệp về trung tâm dữ liệu và thành viên của Hiệp hội công nghiệp viễn thông Hoa Kỳ. Đây là hệ thống đánh giá uy tín trên thế giới cho việc thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và sự ổn định về dịch vụ của TTDL. Uptime tự đưa tiêu chuẩn và tự đánh giá cấp chứng chỉ. Chuẩn “Tier” của đơn vị này được công nhận rộng rãi trên toàn cầu và chia làm 4 cấp độ:

      Bậc I

      Trung tâm dữ liệu cấp độ I là nền tảng cơ bản để hỗ trợ hệ thống Công nghệ thông tin cho một văn phòng hoặc doanh nghiệp. Cấp độ này đảm bảo tính liên tục của hoạt động doanh nghiệp bằng cách bảo vệ dữ liệu khỏi sự gián đoạn do những lỗi từ con người, tuy nhiên, cấp độ này không thể đảm bảo khả năng đối phó với lỗi hoặc sự cố bất ngờ. Điều quan trọng là doanh nghiệp có thể phải đối mặt với thời gian ngừng hoạt động hàng năm lên đến 29 giờ trong các trung tâm dữ liệu cấp độ I.

      Bậc II

      Trung tâm dữ liệu cấp độ II cung cấp các bộ phận làm mát bổ sung để đảm bảo bảo trì và an toàn dữ liệu tốt hơn khi gặp gián đoạn. Mặc dù có thể tháo gỡ các trang thiết bị khỏi trung tâm dữ liệu cấp độ II mà không cần tắt chúng, tuy nhiên, các lỗi bất ngờ có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống. Việc ngừng hoạt động hàng năm trong trung tâm dữ liệu cấp độ II có thể lên đến 22 giờ.

      Bậc III

      Trung tâm dữ liệu cấp độ III cung cấp khả năng dự phòng dữ liệu lớn hơn và cho phép bảo trì hoặc thay thế thiết bị mà không làm gián đoạn hệ thống. Nó có thể triển khai các giải pháp dự phòng cho các hệ thống hỗ trợ như nguồn điện và hệ thống làm mát để đảm bảo thời gian ngừng hoạt động hàng năm chỉ là 1,6 giờ, vượt trội hơn hẳn tier 1 và tier 2.

      Bậc IV

      Trung tâm dữ liệu cấp độ IV, đây là cấp độ cao nhất chứa một số hệ thống được cách ly về mặt vật lý để đảm bảo tính liên tục và tránh sự gián đoạn từ cả sự kiện theo kế hoạch và ngoài kế hoạch. Cơ sở đạt cấp bậc này có khả năng chịu lỗi với các hệ thống dự phòng đầy đủ và có thể đảm bảo thời gian ngừng hoạt động chỉ là 26 phút mỗi năm.

      Tại Việt Nam, có rất ít trung tâm dữ liệu đạt được tiêu chuẩn TIA-942 Rated 3 Constructed Facilities – đạt cả tiêu chuẩn về thiết kế lẫn xây dựng cơ sở hạ tầng.  Hệ thống trung tâm dư liệu của FPT tự hào khi là một trong những trung tâm dữ liệutại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế Uptime Tier III do Uptime Institute, Mỹ chứng nhận. 

      3.Ưu điểm của Data Center Tier 3

        • Giải pháp mạng lưới giám sát MRTG: Data Center Tier 3 sử dụng công nghệ Multi Router Traffic Grapher (MRTG) Network Monitor để theo dõi và đo lường lưu lượng truy cập, sử dụng của người dùng trên hệ thống mạng. Giải pháp này giúp doanh nghiệp đảm bảo sự sẵn sàng cho hệ thống mạng và phát hiện kịp thời các vấn đề tiềm ẩn.
        • Hệ thống quản lý mạng an toàn: Data Center Tier 3 có hệ thống quản lý mạng bảo mật hai lớp, bao gồm access code và camera an ninh. Chỉ nhân viên của trung tâm dữ liệu hoặc khách hàng đã đăng ký mới được phép vào khu vực máy chủ. Ngoài ra, Data Center Tier 3 còn có hệ thống camera hoạt động liên tục 24/24 để giám sát mọi hoạt động xảy ra trong trung tâm dữ liệu từ xa.
        • Hệ thống điện và điều hòa ổn định: Data Center Tier 3 có hệ thống điện và điều hòa ổn định, đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm luôn ở mức lý tưởng cho hoạt động của máy chủ. Bên cạnh đó, nó cũng có năng kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ trong phòng máy chủ một cách chính xác, trong đó sai số của độ ẩm không quá 5%, của nhiệt độ thì không qua 1 độ C. Điều này giúp đảm bảo cho máy chủ có thể hoạt động tốt và không bị hư hỏng do quá nóng hay quá lạnh.
        • Hệ thống dự phòng N +1: Data Center Tier 3 có hệ thống dự phòng N +1 cho các thiết bị quan trọng như hệ thống điện, UPS,… Điều này đảm bảo thời gian uptime của máy chủ khi có sự cố xảy ra và không gây gián đoạn cho dịch vụ của khách hàng. Ngoài ra, Data Center Tier 3 còn có kế hoạch bảo trì định kỳ các thành phần, hệ thống của trung tâm dữ liệu mà không ảnh hưởng đến hoạt động, dịch vụ của các máy chủ.

        4.Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam: FPT Data Center

          Không ngừng nỗ lực để trải qua những lần đánh giá gắt gao trong gần 1 năm, FPT Data Center đã đạt được chứng nhận Tier Uptime III, Data Center EPZ tại các hạng mục: Thiết kế hạ tầng; Quy trình vận hành; Quy trình thiết kế; Xử lý sự cố…

          Các chứng chỉ quốc tế khác mà FPT Data Center nhận được:

          • ISO 9001:2015 (quản lý chất lượng), ISO 27001:2013 & ISO 27017:2015 (an ninh).

          • CDCP chuyên nghiệp về trung tâm dữ liệu được chứng nhận

          • Thời gian hoạt động TIER III (tiêu chuẩn DC)

          • Chuyên gia về mạng được chứng nhận của Cisco (CCIE)

          • CISSP (Chuyên gia bảo mật hệ thống thông tin được chứng nhận)

          • Chứng nhận LEED (sử dụng tài nguyên xanh hiệu quả)

          Hiện nay FPT Telecom đã có 4 Data Center gồm: Data Center tại Duy Tân(Hà Nội), Data Center tại Phạm Văn Bạch (Hà Nội), Data Center tại Tân Thuận (TP.HCM), Data Center sắp đi vào hoạt động (TP.HCM). Các Data Center của FPT Telecom đều được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế vô cùng khắt khe về Trung tâm dữ liệu. Trung tâm dữ liệu FPT đạt Tier III được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2009, hơn 30.000 máy chủ chuyên dụng các loại của các thương hiệu nổi tiếng như DELL, HP, IBM,… hoạt động liên tục và thông suốt trong suốt nhiều năm để phục vụ nhu cầu của hàng ngàn tổ chức, khách hàng doanh nghiệp, và hàng triệu người dùng cá nhân trên cả nước.

          (Data Center FPT Tier III – Chứng Chỉ ISO bảo mật)

          5.HI GIO Cloud lưu trữ tại hệ thống DC của FPT có lợi ích gì?

            HI GIO Cloud là Dịch vụ nền tảng hạ tầng điện toán đám mây đạt chuẩn quốc tế đầu tiên cho thị trường Việt Nam, được phát triển bởi hai tập đoàn công nghệ lớn FPT Telecom và Internet Initiative Japan (IIJ). Đây là sản phẩm được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam bằng nền tảng kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản kết hợp với hệ thống Data Center đạt chuẩn quốc tế của FPT, nhằmmang đến cho khách hàng giải pháp an toàn, hiệu quả và phù hợp với thị trường Việt Nam. Là một trong 3 ISP lớn nhất hiện nay, FPT Telecom đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống đường trục (backbone) cũng như các kết nối (Peering) trong nước, quốc tế giúp việc truy xuất dữ liệu của khách hàng đặt tại Trung tâm Dữ liệu của FPT được tối ưu nhất. Do đó, việc HI GIO Cloud xây dựng hạ tầng tại FPT Data Center mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng:

            • An toàn và bảo mật: HI GIO Cloud lưu trữ dữ liệu của bạn tại FPT Data Center, một trong những trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Data Center Tier 3 cao nhất hiện nay. FPT Data Center có hệ thống bảo mật hai lớp, hệ thống camera an ninh 24/24, hệ thống giám sát và điều khiển toàn diện, hệ thống dự phòng N +1,… Điều này đảm bảo rằng dữ liệu của khách hàng luôn được bảo vệ an toàn và không bị  rò rỉ hay xâm phạm bởi các yếu tố bên ngoài.
            • Tiết kiệm chi phí và thời gian: HI GIO Cloud giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian cho việc quản lý và vận hành hạ tầng IT của riêng mình. HI GIO Cloud có sự hỗ trợ từ hơn 100 Chuyên gia và Kỹ sư công nghệ giàu kinh nghiệm đến từ Việt Nam và Nhật Bản, đạt chứng chỉ CNTT quốc tế như Cisco CCNA, CCSP, CCNP, CCIE, VMWare VSP, VTSP, VCP, Juniper JNCIP, JNCIE, Microsoft MCITP , MCSA, MCSE, Linux +, McAfee, AWS CSA, doanh nghiệp có thể yên tâm lựa chọn Data Center Việt Nam tiêu chuẩn quốc tế.
            • Tận dụng công nghệ tiên tiến: HI GIO Cloud cho phép doanh nghiệp tận dụng các công nghệ tiên tiến khi hạ tầng được cập nhật và ứng dụng liên tục các công nghệ mới như NVMe, MPLS hay kiến trúc mạng Spine-Leaf.Từ đó giúp nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. 
            • HI GIO Cloud Gen. 2: Nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng & đáp ứng nhu cầu mới của doanh nghiệp Việt, IIJ & FPT Telecom cho ra mắt HI GIO Cloud Gen 2 với 7 nâng cấp nổi bật:
            • Cải tiến giao diện HI GIO Portal Gen 2 giúp tăng trải nghiệm người dùng 
            • Tối ưu chi phí với tính năng từ VM Auto-Scale 
            • Lưu trữ linh hoạt với tốc độ xử lý IOPs trên nền tảng ổ cứng NVMe
            • Đồng bộ dữ liệu – Phục hồi sau thảm họa Với FPT Data Center được đặt tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, đạt tiêu chuẩn Tier III Facility 
            • Tăng tính kết nối và bảo mật cho VPC Bằng việc kết hợp công nghệ Software Defined Networking của VMware
            • Tích hợp card đồ hoạ GPU dành cho các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nghiên cứu, phát triển, vận hành các hệ thống, phần mềm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) – Học máy (ML)
            • Hệ thống Network được áp dụng kiến trúc mạng Spine-Leaf 

            Kết luận

            Dữ liệu là tài sản quý giá của mọi doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số. Để tạo ra những giá trị mới, nâng cao năng suất và cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần có một nơi lưu trữ an toàn, hiệu quả và giải pháp điện toán đám mây phù hợp với thị trường Việt Nam. HI GIO cloud sẽ là người bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số

            SHARE

            Tin mới nhất

            Điện toán đám mây đã cách mạng hóa cách thức hoạt động của các tổ chức, mang đến sự linh hoạt và khả năng tiếp cận tuyệt vời. Tuy nhiên,

            Công nghệ điện toán đám mây đã tác động lớn đến việctriển khai hạ tầng CNTT trong doanh nghiệp. Hiện nay Public Cloud và Private Cloud là hai nền tảng

            Trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh chóng ngày nay, ứng dụng điện toán đám mây đã trở thành một yếu tố quan trọng thay đổi cuộc chơi

            Tin nổi bật

            Ngày 13/04/2017, Công ty TNHH MTV Viễn thông quốc tế FPT (FTI) thuộc Công ty Cổ phẩn Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa ra mắt dịch vụ điện toán đám