Hướng dẫn chọn nhà cung cấp Cloud phù hợp cho doanh nghiệp

“Thị trường Việt Nam hiện có 39 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây, bao gồm các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Microsoft, Amazon, và vô số các doanh nghiệp trong nước cùng với những giải pháp đa dạng khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc lựa chọn nhà cung cấp nào phù hợp”. (Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) ). Vậy làm sao để doanh nghiệp có thể chọn được nhà cung cấp Cloud uy tín và đáp ứng nhu cầu “lên mây” của mình?

    Dịch vụ đám mây (dịch vụ cloud) đang trở thành mô hình ưa chuộng trong việc doanh nghiệp  tăng tốc chuyển đổi số vì nó mang lại tính linh hoạt, khả năng mở rộng, khả năng phục hồi và bảo mật mà doanh nghiệp yêu cầu.Mà không cần quan tâm đến các giới hạn vật lý của máy chủ tại chỗ hoặc đầu tư nhiều vào nguồn lực để xây dựng, quản lý và duy trì trung tâm dữ liệu nội bộ.… Khi nhu cầu sử dụng cloud càng nhiều thì doanh nghiệp lại càng đau đầu để chọn đúng mô hình dịch vụ Cloud phù hợp với nhu cầu của mình. Hãy cùng tìm hiểu các mô hình Cloud phổ biến đang được dùng nhiều nhất hiện nay: Public Cloud – Private Cloud – Hybrid Cloud và Multi Cloud.

    1.c loại dịch vụ đám mây

    Public Cloud – Đám mây công cộng 

    Public Cloud (Đám mây công cộng) là dịch vụ thuê hoặc mua không gian lưu trữ chung trên nền tảng “đám mây”. Nhà cung cấp bên thứ ba thông qua internet để cung cấp tài nguyên và chia sẻ chúng cho các tổ chức và cá nhân muốn sử dụng. Một số tài nguyên điện toán đám mây công cộng được cung cấp miễn phí, khách hàng cũng có thể trả tiền sử dụng các tài nguyên khác thông qua mô hình đăng ký theo gói hoặc trả tính chi phí theo thực tế sử dụng.   

    • Ưu điểm : Tiết kiệm chi phí triển khai ban đầu, giảm bớt thời gian triển khai ứng dụng, triển khai trong vòng vài giờ, có thể mở rộng linh hoạt.
    • Nhược điểm: Mức độ an toàn của dữ liệu thấp do phải chia sẻ không gian chung. Tuy nhiên với cải tiến của công nghệ hiện đại, public cloud đã có bảo mật dữ liệu ở mức độ nhất định.

    Private Cloud – Đám mây riêng

    Với các tổ chức như cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính, ngân hàng, bảo hiểm hay bất kỳ tổ chức nào có nhu cầu kiểm soát dữ liệu nghiêm ngặt thì đám mây riêng (private cloud) sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Doanh nghiệp sẽ được sở hữu độc quyền dữ liệu và theo dõi và kiểm soát tất cả các dữ liệu trong một không gian đám mây.

    Ưu điểm: Độ bảo mật cao, dữ liệu sẽ được quản lý bởi hệ thống phần mềm độc lập của chính doanh nghiệp đó.

    Nhược điểm: Chi phí triển khai và vận hành cao vì toàn bộ các thiết bị đều được mua riêng, thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp.

    Hybrid  Cloud – Đám mây lai

    Đám mây lai là một loại điện toán đám mây kết hợp cơ sở hạ tầng tại chỗ—hoặc đám mây riêng—với đám mây công cộng. Đám mây lai cho phép dữ liệu và ứng dụng di chuyển giữa hai môi trường. Mô hình lưu trữ này cũng giúp doanh nghiệp lựa chọn linh hoạt hơn khi chỉ có một bộ phận dữ liệu cần bảo mật chặt chẽ.

    Ưu điểm: Nền tảng đám mây lai mang lại cho các tổ chức nhiều lợi thế như: chi phí linh linh hoạt hơn, nhiều tùy chọn triển khai hơn, dữ liệu được bảo mật an toàn khi cần thiết, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có thể mở rộng không gian linh hoạt và nhanh chóng.

    Nhược điểm: Do sự kết hợp của đa dạng các mô hình nên cần có chiến lược quản lý phù hợp và đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm.

    Multi-Cloud – Điện toán đa đám mây

    . Dịch vụ multi-cloud cho phép doanh nghiệp được sử dụng đa nền tảng công nghệ và nhiều nhà cung cấp điện toán đám mây khác nhau như Google Cloud, Amazon Web Service, Azure… và quản trị trên một trang duy nhất.

    Ưu điểm: Multi Cloud cho phép doanh nghiệp lựa chọn linh hoạt giữa nhiều nhà cung cấp đám mây khác nhau, tận dụng sự đa dạng để phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ, giá cả và tài nguyên tốt nhất từ nhiều nhà cung cấp.

    Nhược điểm: Việc quản lý và tích hợp đa đám mây có thể phức tạp, đòi hỏi kiến thức kỹ thuật cao. Đảm bảo tính an toàn trở nên phức tạp, có thể phát sinh chi phí quản lý ẩn.

    2.Ứng dụng điện toán đám mây trong doanh nghiệp

      Ứng dụng điện toán đám mây giúp cho doanh nghiệp hội nhập dễ dàng với thời đại công nghệ số

      • Lưu trữ và chia sẻ dữ liệu:  Sự phát triển của công nghệ giúp chúng ta có thể xử lý công việc từ xa một cách hiệu quả và nhanh chóng. Khi tổ chức sử dụng điện toán đám mây, chỉ cần thiết bị có thể kết nối Internet, nhân viên của doanh nghiệp có thể thực hiện các công việc ở bất kỳ đâu.
      • Sao lưu, khôi phục dữ liệu nhanh chóng: 

      Sao lưu dữ liệu thủ công bằng các thiết bị phần cứng cồng kềnh thường mất nhiều thời gian và phải đầu tư chi phí hạ tầng cao. Sao lưu dữ liệu trên điện toán đám mây là một giải pháp tiết kiệm và đảm bảo an toàn dữ liệu cho doanh nghiệp khi có rủi ro bị tấn công bởi hacker hay thảm họa tự nhiên. Khi hệ thống xảy ra vấn đề, phần mềm trên cloud cũng giúp doanh nghiệp khôi phục dữ liệu một cách nhanh chóng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. 

      • Lưu trữ website

      Website là kênh thông tin liên lạc quan trọng giữa khách hàng và doanh nghiệp. Vậy nên doanh nghiệp cần hạn chế tối đa khả năng Website không thể truy cập do lỗi kỹ thuật, và để đám bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh. Lưu trữ trang web trên nền tảng đám mây giúp doanh nghiệp lưu trữ website an toàn, phòng trường hợp máy chủ gặp sự cố website vẫn hoạt động bình thường.. 

      • Ứng dụng quản lý doanh nghiệp

      Doanh nghiệp số hóa khiến các tổ chức bắt đầu chuyển dịch từ sử dụng các công cụ phức tạp sang giải pháp phần mềm hỗ trợ nhà quản trị như: quản lý công việc, quản lý dự án, quản lý nhân sự, quản lý nội bộ, quản lý bán hàng, quản trị quan hệ khách hàng… Tuy nhiên việc có nhiều phần mềm khiến người quản lý  khó theo dõi, nắm bắt tiến độ làm việc của nhân viên. Bời vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cloud để đảm bảo việc duy trì, bảo mật và quản lý nhân sự và dữ liệu thuận tiện.

      3. 05 bước lựa chọn nhà cung cấp Dịch Vụ Cloud uy tín 

        Bước 1: Chọn ra 3 tiêu chí quan trọng nhất để chọn nhà cung cấp phù hợp với doanh nghiệp

        + Bảo mật an toàn: Bảo mật đám mây là vấn đề được ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ cloud. Để đảm bảo được yếu tố này, nhà cung cấp cần có cơ sở hạ tầng máy chủ vật lý hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế.

        + Đội ngũ quản lý và hỗ trợ khách hàng: nhà cung cấp sở hữu đội ngũ hỗ trợ 24/7 là tiêu chí quan trọng khi quá trình sao lưu dữ liệu luôn cần phải có người theo dõi, để đảm bảo hạn chế khả năng xảy ra rủi ro và khắc phục sự cố kịp thời.

        + Dịch vụ của nhà cung cấp: một nhà cung cấp lý tưởng là một nhà cung cấp sở hữu đa dạng dịch vụ. Từ đó khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu. Bên cạnh đó loại công nghệ nhà cung cấp đó đang sử dụng, chi phí và thời gian cho mỗi loại dịch vụ cũng là những tiêu chỉ không thể bỏ qua.

        Bước 2: Chọn Hạ tầng kiến trúc của nhà cung cấp phù hợp với hạ tầng CNTT của doanh nghiệp

        Tìm hiểu thông tin về hạ tầng kiến trúc của nhà cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp biết được mức độ phù hợp với mô hình của mình. Doanh nghiệp có thể yên tâm lựa chọn nhà cung cấp có cloud server đã phục vụ cho những tập đoàn lớn.

        Bước 3: Lựa chọn Chiến lược triển khai dịch vụ Cloud phù hợp nhất nhất với doanh nghiệp

        Mỗi doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ cloud khác nhau. Nhà cung cấp uy tín sẽ đề xuất những chiến lược phát triển và quản trị hệ thống Cloud phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp cũng như đề xuất những danh mục đám mây hoàn chỉnh như Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS), Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS) và Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS) để khách hàng có thể lựa chọn.

        Bước 4: Giải pháp giảm thiểu rủi ro về bảo mật của nhà cung cấp 

        Trước khi triển khai dịch vụ, nhà cung cấp cần có kế hoạch về việc xử lý những rủi ro phát sinh giúp doanh nghiệp có thể kết hợp xử lý kịp thời.

        Bước 5: Lên kế hoạch quản trị tài khoản trên mô hình điện toán đám mây

        Doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng nhà cung cấp trong quá trình sử dụng dịch vụ Cloud. Nhà cung cấp sẽ gửi kế hoạch quản trị tài khoản của doanh nghiệp cùng với việc đào tạo cho nhân viên của doanh nghiệp đó làm quen với mô hình dịch vụ.

        4.Hành trình “lên mây” khác biệt của HI GIO Cloud powered FPT & IIJ

          Được phát triển bởi hai tập đoàn công nghệ lớn: FPT Telecom và Internet Initiative Japan (IIJ) HI GIO CLOUD powered FPT & IIJ là nền tảng điện toán đám mây đạt chuẩn quốc tế đầu tiên cho thị trường Việt Nam có thể cung cấp đa dạng dịch vụ cloud cho các doanh nghiệp quốc tế cũng như là doanh nghiệp tại Việt NamHI GIO Cloud powered FPT & IIJ sẽ lắng nghe nhu cầu của doanh nghiệp và đề xuất chiến lược và loại dịch vụ phù hợp nhất. 

          Dưới đây là hành trình “lên mây” cơ bản của HI GIO Cloud dành cho doanh nghiệp:

          (Hành trình “lên mây” của HI GIO )

          + Bước 01: Public or Private Cloud? 

          HI GIO Cloud đồng hành cùng doanh nghiệp để đưa ra phương án “lên mây” phù hợp. 

          Lựa chọn Public Cloud linh hoạt chi phí hoặc Private Cloud hoàn toàn chuyên dụng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu ưu tiên của doanh nghiệp.

          + Bước 02: Lựa chọn tính năng Lưu Trữ & Sao Lưu 

          Từ các tùy chọn Lưu trữ & Sao lưu, doanh nghiệp có thể chọn các phương án và dung lượng lưu trữ cần thiết được gắn vào Public & Private Cloud.

          + Bước 03: Lựa chọn tính năng mạng lưới thích hợp 

          Các tính năng mạng độc quyền của HI GIO cloud miễn phí cho mọi người. Doanh nghiệp chọn nâng cấp hiệu suất hoặc có thể chọn các tính năng mạng bổ sung để hỗ trợ công việc tốt nhất.

          + Bước 04: Lựa chọn phần mềm điều hành phù hợp

          HI GIO Cloud sở hữu hệ thống phần mềm đa dạng, phổ biến và luôn sẵn sàng cho doanh nghiệp lựa chọn cài đặt vào máy ảo trên Public hoặc Private Cloud.

          Kết luận

          Với mỗi mô hình, kiểu loại và dịch vụ điện toán đám mây đểu có thể đáp đáp ứng nhu cầu công nghệ khác nhau của doanh nghiệp. Hãy lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cloud phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

          SHARE

          Tin mới nhất

          Điện toán đám mây đã cách mạng hóa cách thức hoạt động của các tổ chức, mang đến sự linh hoạt và khả năng tiếp cận tuyệt vời. Tuy nhiên,

          Công nghệ điện toán đám mây đã tác động lớn đến việctriển khai hạ tầng CNTT trong doanh nghiệp. Hiện nay Public Cloud và Private Cloud là hai nền tảng

          Trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh chóng ngày nay, ứng dụng điện toán đám mây đã trở thành một yếu tố quan trọng thay đổi cuộc chơi

          Tin nổi bật

          Ngày 13/04/2017, Công ty TNHH MTV Viễn thông quốc tế FPT (FTI) thuộc Công ty Cổ phẩn Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa ra mắt dịch vụ điện toán đám